Vải Thun Là Gì? Làm Thế Nào Để Chọn Được Loại Vải Thun Phù Hợp?

Vải Thun Là Gì? Làm Thế Nào Để Chọn Được Loại Vải Thun Phù Hợp?

Vải thun xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống xung quanh chúng ta. Vải thun có rất nhiều ưu điểm, giá cả phải chăng và độ bền cũng rất cao. Vì vậy, rất nhiều lĩnh vực ưa thích sử dụng vải thun, từ đồ nội thất đến ngành thời trang. Hãy cùng HẠNH tìm hiểu kỹ hơn về vải thun trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của vải thun

Vải thun là một trong những chất liệu vải được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc tính của vải thun là mềm mại, có độ co giãn tốt và được sử dụng chủ yếu để may quần áo thời trang, đồng phục...Ưu điểm của loại vải thun là dễ cắt may nên nhà sản xuất, người bán, nhà thiết kế và khác hàng đều rất yêu thích sử dụng.

Bắt đầu từ những năm thế chiến thứ 2, các nhà hoá học đã phát hiện ra một loại vải mềm, nhẹ, có độ co giãn tốt và giá thành rẻ. Suốt cả thập kỷ nghiên cứu và phát triển, họ đã tạo ra được các sợi thun đầu tiên và cách dệt để vẫn đảm bảo được tính chất cũ. Năm 1952, các nhà hoá học đã cho ra loại vải thun đầu tiên xuất hiện ở Đức và giành được bằng sáng chế cho phát minh của mình. Mãi đến năm 1962, vải thun mới được một công ty hoá chất Mỹ Dupont sản xuất và tung ra thị trường với số lượng lớn. Lúc này, thương hiệu vải thun mới ngày càng được lan rộng và phát triển.

Áo thun tay liền họa tiết, cổ xẻ V kết hạt

Các loại vải thun phổ biến

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều loại vải thun khác nhau như: vải thun da cá, vải thun cát, vải thun lạnh, vải cá sấu...Mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung, vải thun là vải có độ co giãn rất tốt, dễ vắt may, phù hợp với nhiều kiểu dáng thiết kế từ đơn giản cho đến phức tạp, đồng thời vải thun mặc rất mát, dễ sử dụng và bảo quản. Dưới đây là một số loại vải thun sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

Vải thun cotton 100%(CM)

Đây là loại vải được dệt hoàn toàn từ sợi bông sự nhiên, thân thiện với môi trường và có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt. Vải 100% cotton là dòng sản phẩm cao cấp, rất có giá trị nên được sử dụng chủ yếu để may quần áo thời trang cao cấp, quần áo cho trẻ em, trẻ sơ sinh...

Vải thun cotton 65/35 (CVC)

Vải thun CVC hay còn được gọi là vải thun 65/35, đây là loại vải được dệt từ 2 loại sợi cotton(65%) và sợi Polyester(35%), vải này rất giống với vải tici (cotton pha) nhưng có tỉ lệ phần trăm cotton cao hơn 50% nên người ta gọi là vải CVC để dễ phân biệt. Ưu điểm của loại vải CVC đó là có khả năng thám hút mồ hôi tốt, độ bền cao nên được dùng để may các sản phẩm thời trang cao cấp. 

Vải thun TC

Đây là vải cotton pha với thành phầm gồm 65% sợi polyester và 35% sợi cotton, vải thun TC chia làm nhiều loại như: Vải tici dày, vải tici mỏng, vải tici 30, vải tici 40, vải tici 83/17... Đây là loại vải được sử dụng phổ biến nhất hện nay, bởi vì chất lượng tốt, mang nhiều ưu điểm mà giá cả rất phải chăng. Giá vải thun TC giao động từ 90.000 - 115.000 vnđ/kg và có khoản 60 màu để khách hàng chọn lựa.

Vải thun PE (SU)

Đây là loại vải được dệt hoàn toàn bằng sợi nhân tạo nên có độ bền rất cao, có khả năng giữ dáng, chống nhăn. Giá bán loại vải này khá rẻ, chỉ giao động từ: 60.000 - 90.000 vnđ/kg, đồng thời có rất nhiều màu sắc để chọn lựa.

Vải thun cá sấu (lacoste)

Đây là loại vải thun 4 chiều cao cấp, chuyên sử dụng để may áo thun cao cấp, trong vải thun cá sấu được chia làm 3 loại nhỏ là: Cá sấu poly (cá sấu thái), cá sấu tici, cá sấu 100% cotton. Vải cá sấu cũng được dệt từ sợi cotton nhưng mắt dệt lớn hơn và vải cũng dài hơn. Ngoài chất lượng tốt thì bán bán vải thun cá sấu cũng khá rẻ, chỉ từ 90.00 -120.000 vnđ/kg và cũng có rất nhiều màu để chọn lựa.

Vải thun cá mập

Vải cá mập mắt dệt to cỡ như cá sấu, nhưng hơi khác một xíu. Vải cá mập là vải thun 2 chiều, ít dãn. Đây là loại vải đệt kim nên mặt vải có độ nhám rõ rệt. Ưu điểm của loại vải này là thoáng mát, độ bền cao, giá bán trung bình khoản: 90.000 - 120.000 vnđ/kg.

Vải thun lạnh (interlock)

Đây cũng là loại vải được dệt từ 100% sợi Polyester nhân tạo. Đặc điểm của loại vải này là 2 mặt đều trơn bóng, giống nhau và không có lông. Vải này có khả năng co dãn 2 chiều hoặc 4 chiều tùy theo từng loại. Vải thun lạnh rất thích hợp sử dụng để may quần áo thể thao. Giá bán vải thun lạnh cũng khá rẻ, chỉ giao động từ: 65.000 - 95.000 vnđ/kg.

Đầm thun ren 3D họa tiết,tay phồng

 

Cách chọn loại vải thun phù hợp

Trong sản xuất quần áo thời trang

Hiện nay các trang phục từ vải thun là sản phẩm đặc biệt được ưa chuộng trong sản xuất các loại quần áo từ mùa hè đến mùa đông. Hãy thử đến một nơi ngẫu nhiên nào đó, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc sơ mi, áo phông, đồ thể thao, áo mùa đông được làm từ chất liệu thun cao cấp. Những sản phẩm này không chỉ có khả năng thấm hút tốt mà còn có độ bền vượt trội trong suốt quãng thời gian sử dụng. Chính vì vậy mà bạn có thể thấy được sự phổ biến vô cùng cao của chất liệu này.

Nội thất trang trí gia đình, nhà hàng

Ngoài ứng dụng trong ngành may mặc, còn một ứng dụng nữa của vải thun mà ít người biết đến đó là sản xuất chăn, ga, gối, đệm và một số đồ trang trí: khăn trải bàn, rèm cửa.. Vải thun có lẽ là một cách tuyệt vời để trang trí trong các buổi sự kiện, nó sẽ tạo ra một cái nhìn hiện đại trong bất kỳ khu vực nào. Thay vì để khăn trải bàn bằng vải lanh truyền thống, một chiếc bàn Spandex được trang trí sẽ phù hợp hơn rất nhiều trong những buổi tiệc hiện đại.

Ngoài vải cotton thì vải thun cũng là nguyên liệu quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm. Với tính chất thông thoáng, mát mẻ, mịn màng, thấm hút tốt, độ bền thì hầu hết những thương hiệu nổi tiếng sản xuất chăn ga gối đệm như Everon, Everhome,.. đều sử dụng vải thun vào các sản phẩm của mình và có được phản hồi cực tốt từ khách hàng. 

Đầm cổ tròn, thun phối voan, sát nách

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải thun - loại vải rất quen thuộc và gần gũi đối với chúng ta. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thể dễ dàng nhận biết vải thun cũng như có thể chọn được những sản phẩm làm từ vải thun ưng ý nhất.

 
← Bài trước Bài sau →