Vải Phi Lụa Là Gì? Mặc Vải Phi Lụa Sẽ Nóng Hay Mát?

Vải Phi Lụa Là Gì? Mặc Vải Phi Lụa Sẽ Nóng Hay Mát?

Dạo gần đây, các dòng vải có chất liệu mềm mại, thoáng mát là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Vậy trên thị trường hiện nay, có những loại vải nào đáp ứng đủ các yếu tố kể trên. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu cho bạn loại vải đang làm mưa làm gió trên thị trường - vải phi lụa. Để tìm hiểu chi tiết hơn về đặc điểm cũng như công dụng của loại vải này, mời bạn cùng HẠNH theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Vải phi lụa là gì?

Vải phi lụa là một loại vải có nguồn gốc tự nhiên. Nó được làm từ một loại lụa được làm từ lụa. Các sợi tơ sẽ được dệt thành tơ thông qua quá trình dệt. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên vải phi lụa sẽ có độ bền và độ co giãn kém. Nhưng vì nó được làm bằng lụa, nó cho một đường cầu vồng tự nhiên, tạo sự sang trọng và ấn tượng với những người xung quanh.

Vải phi bóng giống như vải phi lụa, ngoài sợi tơ tằm, vải phi lanh còn được dệt bằng các loại sợi khác như polyester, sợi visco. Vì vậy, nó có khả năng giữ màu tốt, khó phai. Vải phi bóng được dệt nhiều lớp; Các phím trên có hai đường cắt, để dễ dàng truy cập vào các phím đàn cao hơn. Khi ánh sáng chiếu vào, vải tạo ra nhiều màu phản chiếu khác nhau.

Áo cổ tim cách điệu, kết hạt, tay lửng

Ưu và nhược điểm của vải phi lụa

Thông thường khi nhắc đến vải phi lụa, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những trang phục quyến rũ, mặc mùa hè nhưng thực chất thì ngược lại. Vải phi lụa khi mặc sẽ cảm thấy nóng, khó may và rất dễ ố vàng. Tuy nhiên, vải phi lụa lại có độ bền màu, tính thấm mỹ cao, có tính cách nhiệt và khi nhuộm thì lại lên màu chuẩn. Cách bảo quản khỏi việc bị ố vàng cũng rất đơn giản.

Ưu điểm của vải phi lụa

- Tính thẩm mỹ cao: Vải phi lụa được dệt chủ yếu từ lụa, tơ tằm và thêm một vài thành phần giúp làm tăng độ bóng loáng như sợi visco nên có tính thấm mỹ cao, rất thích hợp để may quần áo thời trang nữ.

- Dễ bảo quản: Vì vải mềm, mịn, khó nhăn, khó nhàu nên không cần phải giặt ủi thường xuyên, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. 

- Bảng màu vải phi lụa đa dạng: Vải phi lụa khi nhuộm thì lên màu chuẩn và quy trình nhuộm vải cũng dê dàng nên chúng có khá nhiều màu sắc. Khách hàng có thể thoải mái chọn lựa màu vải, họa tiết vải. Có lẽ vì vậy, vải phi lụa thường được sử dụng để may váy, đồ bộ,….

- Độ bền cao: Giống như vải lụa, vải phi bóng được làm từ sợi tự nhiên nên độ bền cao, sử dụng trong thời gian dài vẫn như mới. 

Nhược điểm của vải phi lụa

- Khó may: Vải phi lụa có bề mặt rất trơn nên việc may khó hơn. Loại vải này khó may thành các nếp gấp, do đó cần phải là thợ may có chuyên môn mới may loại vải này.

- Mặc hơi nóng: Vì hầu hết các loại vải phi lụa ngày nay đều có thành phần sợi polyester nên không thấm hút mồ hôi và do đó, các trang phục được may từ vải phi lụa sẽ khiến người dùng cảm thấy nóng khi mặc ra ngoài.

- Dễ bám bẩn, ố vàng: Vì được dệt từ vải tơ tự nhiên nên vải rất dễ bám bẩn và ố vàng, đặc biệt là tại những vị trí tiết nhiều mồ hôi như cổ, nách,...

Áo cổ tròn xẻ V  họa tiết, tay loe hai tầng

Tìm hiểu về các loại vải phi lụa

Lụa tơ tằm cao cấp 100%

Lụa tơ tằm cao cấp được sản xuất thủ công. Đây là chất liệu mềm mại, mịn màng vô cùng đắt giá. Chất lụa này được đánh giá là có độ bền cực kì cao. Được xem là loại lụa thượng hạng nhất. Trước đây, lụa tơ tằm nguyên chất thường chỉ được dùng cho vua chúa và những tầng lớp quý tộc mà thôi.

Lụa satin

Nhắc đến lụa satin là nhắc đến kỹ thuật dệt vân đoạn vô cùng độc đáo. Các sợi tơ đan chặt vào nhau tạo nên sự chắc chắn tuyệt đối cho sản phẩm. Lụa satin được nhiều người sử dụng bởi sự thoáng mát, dễ chịu và độ mềm mại của nó. Đặc biệt, có thể in mọi họa tiết lên chất vải này.

Lụa gấm

Đây hẳn là một chất liệu độc đáo của ngành dệt may. Sự mềm mại của lụa kết hợp cùng những họa tiết được thiết kế một cách tinh xảo của gấm đã tạo nên những thước vải vô cùng ấn tượng. Lụa gấm mang đến sự sang trọng và cao cấp cho người sử dụng.

Lụa cotton

Giống như tên gọi, lụa cotton mang trong mình những đặc điểm của cả chất lụa và cotton. Sở hữu đặc tính ít nhăn cùng với đó là khả năng thoáng mát cộng thêm sự mềm mại. Lụa cotton là chất liệu được ưa chuộng quanh năm.

Lụa Twill

Twill là loại vải phi lụa được dệt theo công thức dệt chéo khá bền chắc. Đặc điểm nổi bật của chất lụa này là có 2 mặt không giống nhau. Twill mang đến cảm giác chắc chắn, thước vải dày dặn và có độ rũ cao. Ngoài ra còn vô cùng mềm mại và có cảm giác mát lạnh khi chạm vào. 

Áo lụa cổ trụ cách điệu, tay lửng

Diện trang phục từ vải phi lụa cảm thấy như thế nào?

Chất liệu vải phi lụa giúp người mặc tôn lên sự sang trọng khi mặc, cao quý hơn nhờ những đặc tính mà loại vải này mang lại. Chất liệu vải phi lụa có khả năng giữ nước tốt nên tạo cảm giác bết dính cho da khi mặc. Khi lớp vải này thấm mồ hôi lâu ngày sẽ xuất hiện những đốm vàng do tính chất hóa học đặc trưng của nó, không thích hợp mặc mùa hè, mặc vào ngày hè sẽ khiến bạn cảm thấy nóng bức, rất khó chịu.. Vào mùa đông mọi người thường mặc quần áo bằng vải phi lụa vì nó có khả năng giữ ấm cho cơ thể. Vải phi lụa còn có đặc điểm là rất sặc sỡ, giữ màu quần áo lâu hơn so với các loại vải khác như jeans, kaki… Hai loại vải phi lụa được sử dụng phổ biến nhất là vải phi lụa 100%, còn vải phi lụa pha polyester, nylon… Loại vải này chủ yếu để may áo dài cưới, áo dài hay các sản phẩm may mặc trong các dịp quan trọng… Tùy theo chất lượng vải phi lụa mà giá bán sẽ khác nhau và mỗi shop sẽ có sự chênh lệch cụ thể.

Áo kiểu cổ tròn xẻ V đan dây, tay ngắn viền tầng

Thông qua bài viết này, chúng tôi vừa để cung cấp những kiến thức chung nhất về vải phi lụa vừa để cho thấy được tính ứng dụng của loại vải này trong may mặc phù hợp với thời tiết mùa hè nóng nực như ở Việt Nam. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay, có ích đừng quyên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi đến cuối bài viết.

 
← Bài trước Bài sau →