Lụa Là Gì? Lụa Latin Là Gì? Cách Phân Biệt Các Loại Vải Lụa

Lụa Là Gì? Lụa Latin Là Gì? Cách Phân Biệt Các Loại Vải Lụa

Trên thị trường thời trang hiện nay, các sản phẩm được làm từ lụa Satin, Latin, lụa Gấm, lụa Mango hay lụa phi bóng đang được nhiều nhãn hàng thời trang tin tưởng và ưa chuộng. Vậy vải lụa, lụa Latin gì? HẠNH sẽ chia sẻ những thông tin kiến thức cơ bản về vải lụa cũng như hướng dẫn cách phân biệt vải lụa chi tiết trong bài viết này. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Vải lụa là loại vải như thế nào?

Vải lụa được coi là vua của ngành vải so với các loại vải như vải lanh, lanh, kate và thậm chí cả quần jean. Được làm từ sợi tơ tằm, lấy trực tiếp lụa thiên nhiên đòi hỏi con người phải trải qua những công đoạn đầy kỹ thuật và tinh tế. Độ mềm mịn là đặc điểm đáng chú ý nhất của vải lụa. Trong thế giới thời trang ngày nay có thể nói nó được sử dụng như một thứ không thể thiếu. Vải lụa tơ tằm được coi là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong mọi gia đình, từ may mặc cho đến các mục đích khác. 

Áo kiểu cổ cách điệu, tay ngắn

Đặc tính ưu việt của vải lụa

Vải lụa có khá nhiều ưu điểm vượt trội, đặc tính nổi bật đầu tiên chính là các sợi vải được dệt khá chắc chắn. Vì thế mà độ bền của nó vô cùng tối ưu. Ngoài ra bề mặt của vải rất bóng mượt vượt xa hẳn các chất liệu khác. Cho nên nó mang lại giá trị thẩm mỹ khá cao. Bên cạnh đó vải lụa còn có khả năng giữ nhiệt vô cùng hoàn hảo nên khá thích hợp dùng vào mùa đông. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lụa với những đặc điểm khác nhau, theo dõi tiếp bài viết để biết cách phân biệt vải lụa chi tiết nhé!

Áo kiểu cổ cách điệu, tay loe tầng

Vải lụa Latin là gì?

Lụa Latin hay còn gọi trên thị trường là lụa Pháp, lụa Latinh (loại lụa chưa có nhiều thông tin về sản phẩm vì mới nổi trong thời gian gần đây), lụa Latin rất mềm mịn, bóng mượt và có độ nhũ (rũ) cao, lụa Latin giống lụa Satin không tích điện vào mua đông nên mặc ấm mùa đông. Lụa Latin khá nhẹ nên mặc vào mùa hè rất mát mẻ thoáng mát. Độ bóng mượt của lụa Latin cao, nên nhìn sang trọng hơn lụa Satin đôi phần, chính vì vậy thị trường lụa Latin có giá cao hơn lụa Satin và lụa Latin thường dùng để may áo dài.

Vải lụa Latin là loại vải được in dưới dạng in chuyển nhiệt nên màu sác rất đa dạng, lụa Latin thường được may áo dài vì độ bóng và rũ cao, rất ít bị nhăn, mặc vô cùng mát mẻ và sang trọng. Từ năm 2020 đến nay vải lụa Latin được sử dụng may đồ bộ mặc nhà nhằm tăng độ sang trọng và mát mẻ cho trang phục mặc ở nhà, đồ ngủ.

Ưu điểm của lụa Latin là được làm từ những sợi tơ tằm + kết hợp với sợi cotton nên độ thấm hút hồ môi khá cao, trọng lượng sợi vải siêu nhẹ so với các dòng vài khác nên khi mặc lụa latin bạn sẽ thấy rất thoải mái, mặc vào mùa hè rất mát mẻ, Latin dễ nhuộm nên đa dạng màu sắc và họa tiết. 

Áo cổ tròn đính hạt, tay ngắn

Hướng dẫn phân biệt 8 loại vải lụa

1. Vải lụa Twill

Lụa Twill là chất liệu được dệt theo kiểu đan chéo, có kết cấu vải rất bền và vững chắc. Nguyên liệu chính để tạo nên vải lụa Twill là tơ tằm cùng với cách dệt chắc chắn nên vải có độ dày cao hơn các loại vải thông thường. Hơn nữa, vải vẫn giữ được độ mềm mại và bóng mượt vốn có của nó cho nên rất được yêu thích. Đặc biệt, độ bóng mượt của Twil khác với Satin nên nó phù hợp với nhiều nhà thiết kế và nhiều độ tuổi khác nhau.

Twill là một sản phẩm vải đan chéo, bền. Vải Twill có hai bề mặt khác nhau. Cũng được dệt từ sợi tơ tằm, cấu trúc sợi chéo mang lại cho sợi chéo một cảm giác chắc chắn hơn, dày đặc hơn và độ bóng cao hơn. Lụa habotai nhưng vẫn mềm và mát. Lụa Twill có độ bóng vừa phải, không bóng như satin nên phù hợp với mọi lứa tuổi.

Lụa Twill hoàn hảo cho các sản phẩm thời trang như váy, quần tây hoặc trang phục công sở. Tạo cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái khi mặc, không gây khó chịu hay kích ứng da.

2. Tơ satin

Satin là một loại vải dệt thoi áp dụng kỹ thuật dệt thoi. Tạo kiểu dệt thấp giữa sợi ngang và sợi dọc (kiểu dệt sa tanh). Trong kiểu dệt mặt cắt này, sợi ngang đi xuống một tấn và sau đó các sợi của ít nhất hai sợi chồng lên nhau và cứ tiếp tục như vậy. Sợi ngang tiếp theo sẽ được chuyển sang bên phải với ít nhất hai sợi dọc. Điều này sẽ cung cấp cho vải trên cùng có nhiều sợi ngang song song hơn. Độ sáng của vải phụ thuộc vào ánh sáng chiếu vào. Kiểu dệt này tạo cho vải hai mặt và mặt sau chủ yếu có họa tiết. Với kỹ thuật dệt đó, vải có bề mặt mịn và bóng ở mặt trên và bề mặt nhám mờ ở mặt dưới. Tùy thuộc vào loại lụa, vải có thể nhẹ, nặng, thô, mờ hoặc bóng và mềm.

Bên cạnh đó, với màu sắc đặc biệt của lụa satin cùng đặc tính mềm mại, không gây kích ứng da, lụa satin được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất cao cấp để làm ga trải giường, vỏ gối, chăn và đệm sofa, rèm cửa, tạo không gian nội thất hài hòa và sang trọng.

3. Lụa hai da

Đặc tính của lụa hai da là 50% lụa và 50% visco và có màu sắc rất đẹp, mỗi khi ánh sáng chiếu xuống các sợi lụa sẽ tỏa sáng với hai màu pha trộn. Với công nghệ dệt kim hiện đại, lụa hai da mềm và bóng, dễ ủi, ít nhăn và cực bền. Trên đường đến cửa hàng vải, bạn sẽ tìm thấy một bộ sưu tập lụa hai da phong phú về màu sắc và kiểu dáng. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn màu vải phù hợp với phong cách thời trang trẻ trung, năng động hoặc may bộ đồ ngủ pijama, đồ ngủ mặc nhà, áo kiểu, áo khoác hay áo khoác, đồ ngủ. Sản phẩm “lụa hai da” này không gây kích ứng da khi mặc, không bí hơi khi gặp lạnh. Với những đặc điểm như nhẹ, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, bạn sẽ thích sử dụng loại vải này mọi lúc, mọi nơi và cảm thấy thoải mái. Sản phẩm có thể được giặt bằng tay với xà phòng. Lụa 2 da có thể hơi ngả màu, vì vậy bạn nên tránh giặt chung với các sản phẩm khác màu.

4. Lụa gấm Jacquard

Jacquard là công nghệ dệt hoa văn, họa tiết chìm vào vải nên sang trọng và đắt tiền hơn vải in hoa. Jacquard được đặt theo tên của Joseph Marie Jacquard, người phát minh ra khung dệt. Vải dệt thoi Jacquard là tên gọi chung có thể là jacquard cotton, jacquard CVC hoặc jacquard polyester, tùy thuộc vào chất liệu của sợi tơ. Cái tên Jacquard không đại diện cho chính nội dung. Vải Jacquard có bề mặt bóng, đa dạng về hoa văn cho khách hàng dễ dàng lựa chọn. Lụa Jacquard được dệt từ 100% sợi tơ tằm tự nhiên, mềm, mịn, bóng. Bên cạnh sự trẻ trung, đa dạng và bảy sắc cầu vồng đặc trưng của lụa, những họa tiết phong phú trong kỹ thuật đan hoa văn nhúng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn.

5. Tơ lụa taffeta

Taffeta là tên gọi của một loại vải dệt bóng được làm từ lụa hoặc sợi nhân tạo. Từ này bắt nguồn từ ba từ và có nghĩa là “dệt xoắn”. Có hai loại vải lụa taffeta, loại nhuộm sợi và loại nhuộm vá. Taffeta nhuộm hòa bình thường được sử dụng làm vải lót và tương đối mềm. Loại chỉ nhuộm thường bó sát và thường được sử dụng trong trang phục dạ hội. Sản phẩm của Taffeta có độ bóng, cứng, “đứng một mình” và không bám da vào mùa đông nên rất thích hợp để may kết hợp với váy cưới, vest, áo khoác, váy ngắn, quần tây hoặc các trang phục khác. Sản phẩm thời trang dạo phố dành cho công sở và may vá ”. Theo dõi tiếp để biết cách phân biệt vải lụa Organza, Damascus và Tusah silk.

6. Organza

Organza có kết cấu giống như taffeta. “Tôi” của organza hơi cứng hơn taffeta nhưng mỏng hơn và mỏng hơn và có thể nhìn thấy từ đó. Organza được sử dụng thích hợp nhất như một chiếc váy hoặc trang trí cho một đám cưới sang trọng hoặc váy dạ hội.

7. Lụa Damascus

Cùng một kiểu dệt nhưng có sự thay đổi giữa sợi ngang và sợi dọc, có thể tạo ra các hoa văn trên vải (gấm hoa). Các mẫu phức tạp chỉ có thể được tạo ra bằng cách điều chỉnh các sợi dọc trên máy, điều này chỉ có thể thực hiện được với máy dệt jacquard. Lụa Damascus được thiết kế và dệt theo công nghệ của Đức. Các mẫu lụa Damascus được cập nhật từ các thị trường như Ý, Pháp, Đức nên có nhiều mẫu lạ.

8. Tusah Silk (Tơ đuôi)

Tusah silk là sản phẩm được dệt từ những sợi tơ thô của những con sâu tơ. Ngoài màu trơn, lụa còn được in hoa văn để tạo thêm cá tính riêng. Bề mặt của đũa hơi khô nhưng hơi bóng, vì vậy chúng rất thích hợp cho các sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, sản phẩm còn được dùng để làm khăn tắm. Tốt nhất là giữ ấm cho thời tiết lạnh vào mùa đông.

Đầm suông cổ kết hạt châu, tay ngắn

Qua bài viết trên đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về vải lụa là gì? Và cách phân biệt vải lụa cũng như những công dụng của nó trong cuộc sống rồi đúng không? Vì vậy, HẠNH mong rằng các bạn sẽ ứng dụng thật tốt loại vải này trong đời sống hàng ngày nhé. Cảm ơn mọi người đã theo dõi.

 
← Bài trước Bài sau →