5 Phương Pháp Phân Biệt Lụa Tơ Tằm Thật Giả Cực Chuẩn Xác

5 Phương Pháp Phân Biệt Lụa Tơ Tằm Thật Giả Cực Chuẩn Xác

Lụa tơ tằm luôn được người tiêu dùng ưa chuộng mua sử dụng với vẻ đẹp truyền thống, quý phái. Một tấm lụa tơ tằm thật thường có giá trị rất cao vì tính thẩm mĩ cũng như sự quý giá của lụa thật, tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại có quá nhiều đơn vị làm giả lụa tơ tằm. Vậy làm thế nào để phân biệt lụa thật giả kém chất lượng? Hãy cùng tham khảo bài viết ngay dưới đây của Hạnh nhé!

Phương pháp phân biệt lụa tơ tằm thật với lụa giả

1. Phân biệt bằng cách cảm nhận trực tiếp

Theo kinh nghiệm của những người làm nghề, có 4 đặc điểm cơ bản để phân biệt lụa thật giả. Thứ nhất, áo lụa tơ tằm Việt Nam 100% cho cảm giác mát khi chạm vào lụa nhưng không lạnh. Tiếp theo, lụa rất mỏng, nhẹ và mềm mại. Thứ ba, lụa rất bóng mượt và óng ả. Bên cạnh đó, khi mặc áo lụa trên người, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, không bị dính vào da khi trời lạnh. Một điểm lưu ý cuối cùng, lụa thật thường không bị nhăn và nhàu. Trước khi mua sản phẩm, khách hàng nên thử vò lụa rồi thả tay ra. Nếu sản phẩm không trở về nguyên dạng ban đầu thì đó là lụa pha.

2. Phân biệt bằng cách đốt mảnh vải

Thế nhưng, với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, rất khó để phân biệt lụa thật giả. Do đó, ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Làng lụa Hội An đã chỉ một cách cơ bản, đơn giản. Dùng một mảnh vải nhỏ của sản phẩm, đốt lên thì mới biết rõ được. Lụa tơ tằm thật khi đốt lên sẽ có mùi khét như tóc, sau đó thì lửa tắt ngay. Lửa cháy thành muội than, khi dùng tay chạm lên sẽ không bị nóng. Nếu đốt lên mà sợi vải cháy khét mùi nylon đặc trưng, vón cục, dễ gây bỏng thì chắc chắn khăn được pha polyester. Còn đốt mảnh lụa tơ tằm pha cotton thì sản phẩm có mùi giấy cháy, không tạo muội than.

3. Dùng ánh sáng

Lụa tơ tằm được dệt từ các sợi tơ nguyên chất, có độ bóng mượt, mịn và ánh kim. Trong khi đó, lụa pha sẽ không có ánh kim bóng bẩy như thế. Dùng ánh sáng là cách phân biệt khá hiệu quả, nhưng lại gây khó khăn nếu bạn không sành về lụa tơ tằm. Bởi, một số loại tơ tổng hợp, hay tơ cotton mỏng có độ bóng cao khi dệt cũng sẽ cho độ bóng tương tự. Và chỉ có thợ làm nghề lâu năm, hay những nhà buôn sành sỏi mới có thể phân biệt chúng dễ dàng.

4. Phân biệt lụa tơ tằm dựa vào giá cả

Một phương pháp phân biệt lụa thật giả dễ hơn đó là dựa vào giá cả. Một điều hiển nhiên rằng  vải lụa thật sẽ có giá thành cao hơn; ngược lại loại lụa giả sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, đây chỉ được xem là phương pháp tham khảo; nếu trường hợp người bán đưa mức giá lụa giải ngang bằng với lụa thật thì cách này không còn tác dụng nữa.

5. Thử nghiệm bằng phản ứng hóa học

Bạn cũng có thể phân biệt lụa thật giả bằng phương pháo phản ứng hóa học. Cách này được tiến hành như sau: để 2 mẫu thử vào hợp chất gồm: 16g copper sulphate, 8g glyserine, 1 thìa caustic, 150cc nước. Nếu là lụa tơ tằm thật sẽ bị tan ra trong dụng dịch trên; còn lụa pha thì không như vậy. Đây cũng là cách mà Cục Tiêu Chuẩn thưởng sử dụng kiểm tra chất lượng các sản phẩm để xem xét việc cho nên lưu hành sản phẩm đó hay không.

Áo lụa kiểu cổ cách điệu, tay loe tầng

Nên mua áo lụa tơ tằm ở đâu uy tín?

Tình hình kinh tế thị trường hiện nay khá là phức tạp, thực trạng hàng fake, kém chất lượng ngày càng có dấu hiệu tăng dần. Và trong mặt hàng lụa tơ tằm cũng thế, các loại áo lụa kém chất lượng được mang mác lụa tơ tằm không phải là hiếm.

Do đó, đòi hỏi người mua hàng phải sáng suốt và tỉ mỉ trong quá trình lựa cho mua hàng, để tránh những rủi ro không như ý muốn, đặc biệt chúng ta cần biết cách phân biệt lụa thật giả như Hạnh đã hướng dẫn ở trên. Và có lẽ đâu đó trong suy nghĩ của người mua hàng đang có mong muốn sở hữu một sản phẩm vải tơ lụa 100% tơ tằm nhưng nên mua vải lụa tơ tằm ở đâu chất lượng?

Để lựa chọn được một sản phẩm lụa tơ tằm 100%, thì trước hết phải tìm hiểu những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất và cung cấp lụa tơ tằm. Những thông tin đó đến từ đâu, nó đến từ rất nhiều kênh khác nhau như: báo chí, các trang mạng xã hội, đánh giá từ người tiêu dùng đã từng sử dụng,… để xác định thương hiệu đó có chất lượng và uy tín cao.

Hạnh là một trong những doanh nghiệp được thành lập với sứ mệnh tạo dựng lại những sản phẩm, những kiệt tác của các làng nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống trên cả nước, cung cấp cho các khách hàng trong và ngoài nước. Cùng với đó, Hạnh mong muốn truyền tải những thông điệp, nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên khắp cả nước thông qua những hoa văn họa tiết được in ấn bằng những công nghệ hiện đại đến các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm lụa Việt với các sản phẩm như: áo lụa tơ tằm, đầm lụa tơ tằm,...

Đầm lụa suông cổ kết hạt, tay ngắn

Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin cần thiết về cách phân biệt lụa thật giả cho khách hàng đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm thời trang lụa tơ tằm. Hãy đến với Hạnh để chúng tôi có cơ hội chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về lụa và sở hữu cho mình những sản phẩm lụa tơ tằm 100%. 
 
← Bài trước Bài sau →