Sự Khác Biệt Giữa Váy Và Đầm Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Sự Khác Biệt Giữa Váy Và Đầm Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Đầm và váy là hai loại trang phục phổ biến, được hầu hết các chị em ưa chuộng. Đây là 2 loại trang phục thời trang khác biệt có sự phong phú, đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Tuy tên gọi của chúng thì liên quan đến nhau nhưng chúng lại là 2 sản phẩm thời trang hoàn toàn khác nhau và khó phân biệt. Vẫn có nhiều sự nhầm lẫn rằng liệu chúng giống hay khác nhau? Và rốt cuộc đầm và váy khác nhau như thế nào? Cùng theo dõi bài viết phân biệt váy và đầm dưới đây của HẠNH để biết thêm chi tiết nhé!

Sự khác nhau giữa váy và đầm

Khái niệm đầm

Đầm là trang phục liền mảnh vừa che phần trên cơ thể và phần dưới thắt lưng. Các loại đầm phổ biến có thể kể đến như đầm suông, đầm chữ A, đầm babydoll, đầm maxi,... Mỗi kiểu đầm sẽ có thiết kế khác nhau. Đầm suông là kiểu đầm có thiết kế suông dài hoặc xòe rộng từ trên xuống dưới, không bó sát cơ thể. Với thiết kế này, cơ thể của nàng sẽ cảm thấy thoải mái vì không cảm thấy bó sát, bí bách. 

Khái niệm váy

Váy là trang phục liền được thiết kế để che từ phần thắt lưng trở xuống và không bao gồm phần thân trên. Nó cũng hay được gọi là chân váy vì được dùng để che chân. Một số kiểu váy phổ biến là váy xếp ly, váy ngắn chữ A, váy midi,...

Sự khác nhau giữa cách gọi tên của các vùng miền

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao người Nam gọi là đầm và người Bắc đa phần gọi là váy cho tất cả các loại váy đầm? Tuy không có một tài liệu cụ thể nào ghi chép về điều này, ta có thể lý giải như sau.

Từ lịch sử thời Pháp thuộc, đất nước bị chia cắt gây ra hệ lụy có nhiều sự khác biệt vùng miền văn hóa, như ở Bắc gọi là mướp đắng, ở Nam thì khỏi là khổ qua. Điều này cũng có thể lý giải cho việc vì sao người Nam lại gọi là đầm còn người Bắc lại gọi là váy. Hiện nay, ngôn ngữ đã xóa nhòa lằn ranh giới và trở nên thông dụng mọi nơi nên điều này được xem như bình thường. 

Với những định nghĩa phân biệt váy và đầm trên chắc hẳn bạn đã hiểu như thế nào là váy và đầm là như thế nào rồi đúng không? Vậy tiếp theo chúng ta sẽ xem qua những mẫu váy, đầm phổ biến và đang thịnh hành trên thị trường hiện nay nhé! 

Váy xòe cơ bản, họa tiết

Điểm giống nhau và khác nhau giữa váy, đầm

Giống nhau

Đầm và váy giống nhau ở điểm có kết cấu là mảnh vải liền che phần chân. Phần trên tuy có thể khác nhưng các loại đầm và váy đều có phần chân khá tương đồng như kiểu suông, xếp ly, xòe, ngắn, ôm,...

Khác nhau

Đầm và váy thường hay bị lẫn lộn nhưng thật chất chúng có những điểm khác biệt sau:

- Về độ dài: Đầm có độ dài dài hơn váy. Đầm được bận từ phần cổ xuống chân nhưng váy thì chỉ từ vòng eo trở xuống.

- Về cách mặc: Khi bận đầm, bạn có thể chồng từ trên xuống nhưng bận váy thì cần từ dưới chân kéo lên. Còn váy cần nhiều thời gian phối đồ hơn với trang phục khác còn đầm chỉ cần bận lên là xong. 

Đầm dài họa tiết, tay loe nữ tính

Các kiểu váy, đầm phổ biến 2022

Tủ đồ của chị em có thể bao gồm nhiều kiểu áo sơ mi, quần âu hay các items mốt nhất, nhưng không thể thiếu được chân váy và đầm. 2 món thời trang này sẽ mang đến nét nữ tính, mềm mại cho phong cách thời trang của bạn, đồng thời tạo nên các set đồ sang trọng. 

Mẫu chân váy đẹp được các quý cô hiện đại yêu thích

Chân váy xếp ly

Chân váy xếp ly là món thời trang không bao giờ lỗi mốt. Thậm chí còn đang có dấu hiệu hot hơn trong mùa thu năm nay. Chân váy xếp ly gây ấn tượng ở nét nhẹ nhàng, bay bổng, và còn rất thanh lịch. Không khó để chị em diện đẹp chân váy xếp ly. Item này lý tưởng để mix cùng áo sơ mi oversized, áo blouse tay bồng, blazer hoặc áo len tăm nhằm tạo nên set đồ hợp công sở, và vẫn chuẩn mốt. Để hack dáng tối ưu khi diện chân váy xếp ly, chị em hãy chọn phiên bản dài trên mắt cá chân, và đừng quên sơ vin gọn gàng nhé!

Chân váy bút chì

Váy bút chì thường được xem là một trong các loại chân váy dành cho môi trường công sở. Tuy nhiên, cách mix áo với chân váy sẽ giúp bạn biến tấu thành set đồ thích hợp cho buổi hẹn hò hoặc dạo phố. Bạn hãy diện áo croptop với chân váy bút chì để có bộ trang phục hiện đại và đơn giản.

Bản thân váy bút chì là item hack chiều cao hiệu quả nên bạn không cần thiết phải đi giày cao gót quá cao. Trong môi trường công sở, chân váy bút chì kết hợp với áo sơ mi sẽ giúp bạn tôn lên đường cong của hông và cho đôi chân được thon dài. Mặc dù vậy, chiếc váy này không thích hợp cho người chân to, hông nhỏ.

Chân váy suông

Chân váy suông là phiên bản dễ mặc hơn hẳn so với chân váy bút chì, nhưng cũng không hề thua kém về độ chuyên nghiệp. Với thiết kế gọn gàng, chân váy suông sẽ tạo sự chỉn chu cho set trang phục, đồng thời cải thiện chiều cao tốt, không tạo cảm giác lùng bùng, nuốt dáng. Ưu điểm của chân váy suông còn nằm ở sự trẻ trung, hiện đại. Dù chị em kết hợp với áo sơ mi đứng dáng, hay áo blouse điệu đà, vẻ ngoài cũng không "dừ" đi, mà vẫn thời thượng, tươi trẻ. Chân váy suông cũng sẽ giúp tạo nên các set trang phục tinh tế. Muốn nâng cấp style thì chị em không thể bỏ qua item này.

Chân váy đuôi cá

Không quá nổi như chân váy suông hay chân váy xếp ly, chân váy đuôi cá vẫn được các chị em yêu thích. Mẫu chân váy này vô cùng nữ tính, giúp tôn lên đường cong và tăng vẻ cuốn hút cho người diện. Chân váy đuôi cá còn được đánh giá cao ở sự sang trọng. Ngay cả khi kết hợp mẫu chân váy này với kiểu áo đơn giản nhất, tổng thể trang phục của chị em vẫn xịn mịn, nổi bật. Cuối cùng, để hoàn thiện outfit sang trọng và tôn dáng, chị em hãy chọn cho mình một đôi giày mũi nhọn hoặc sandal quai mảnh nhé!

Chân váy xoè

Nhiều mùa mốt trôi qua nhưng chân váy xòe vẫn luôn được các quý cô sành điệu ưu ái. Chân váy xòe toát lên nét mềm mại, duyên dáng và mang đến cảm giác thoải mái khi diện. Chân váy xòe có thể kết hợp được với mọi kiểu áo công sở, nên đây chính là khoản đầu tư hợp lý khi mua sắm. Lưu ý rằng chị em không nên chọn những mẫu chân váy quá dài. Kiểu chân váy dài lưng chừng bắp chân là lựa chọn hoàn hảo nhất. Khi kết hợp mẫu chân váy này cùng các kiểu giày nịnh chân, vóc dáng sẽ được cải thiện đáng kể. Vì chân váy xòe tương đối rộng rãi nên chị em đừng bỏ qua động tác sơ vin khi lên đồ nhé! Sơ vin không chỉ giúp tôn dáng, mà còn hoàn thiện nét chỉn chu, thanh lịch cần có cho các outfit công sở. Đây là mẫu váy thường bị chị em nhẫm lần gọi là đầm xoè, sau khi xem qua nội dung phân biệt váy và đầm ở các mục trên, hy vọng không ai còn bị nhầm lẫn giữ váy xoè và đầm xoè nữa.

Chân váy chữ A

Chân váy chữ A chắc chắn là item không thể thiếu trong tủ đồ bởi nó sẽ mang đến cho nàng vẻ ngoài nữ tính và năng động. Váy được thiết kế ôm vào phần eo và xòe ra ở chân tạo nên sự thoải mái khi mặc. Kiểu váy này phù hợp cho cả những cô nàng chân dài hay các bạn gái nấm lùn.

Khi diện váy chữ A, nàng hay mang sandals gót thấp để tạo nên nét tổng thể trông nhẹ nhàng, thoải mái. Nàng không nhất thiết phải đi giày cao gót vì bản thân váy chữ A đã hack chiều cao một cách đáng kể. Bạn có thể phối váy chữ A với áo sơ mi để tạo thành trang phục công sở hoặc mặc với áo phông và sơ vin để đi chơi đều được.

Váy chữ A, eo đính thắt nơ

Mẫu đầm đẹp thịnh hành 2022

Đầm suông

Đây là dáng đầm dễ mặc nhất dành cho mọi người, kể cả những cô nàng không theo đuổi phong cách nữ tính. Thiết kế dáng suông giúp người mặc che những khuyết điểm về eo, bụng hay đùi một cách dễ dàng.

Ngoài ra, những chiếc đầm cắt xẻ dứt khoát sẽ mang lại sự thanh lịch và sang trọng cho bạn gái. Bạn cũng có thể mặc đầm suông trong nhiều dịp như đi làm, dạo phố hay đơn giản là khi bạn không muốn mất thời gian để mix&match trang phục.

Đầm ôm cơ bản

Những chiếc đầm có dáng ôm cơ bản mang lại nét cổ điển và thanh lịch tuyệt đối cho các bạn nữ. Kiểu dáng ôm vừa phải sẽ khéo léo tôn lên đường cong của người mặc. Độ dài ngang gối sẽ lý tưởngkhi bạn diện chiếc đầm này khi đi làm hoặc gặp đối tác.

Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn đầm có tay hoặc không tay. Những chiếc thắt lưng cũng thường được kết hợp với trang phục này để tăng vẻ thanh lịch cho bạn gái. Nếu bạn ngại phần váy bút chì ôm sát khó di chuyển thì một chiếc đầm xẻ tà ngắn vừa thoải mái vừa duyên dáng sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Đầm đắp chéo

Wrap dress có thiết kế như miếng vải khéo léo quấn quanh cơ thể. Điểm nhấn của item này là nút thắt nơ quanh eo và dáng váy rũ mềm mại giúp che đi những khuyết điểm của bạn. Đây là kiểu đầm có thể “yêu chiều” mọi vóc dáng.

Những chiếc đầm này thường được làm từ vải có chất liệu mỏng, nhẹ để tạo độ rũ thướt tha, vì thế rất thoải mái và mát mẻ khi diện vào mùa hè. Một chiếc wrap dress với họa tiết hoa nhí sẽ mang lại vẻ ngọt ngào, tươi trẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chiếc đầm với chất liệu dày dặn và kiểu dáng ôm sát hơn để dành cho những đêm tiệc sang trọng.

Đầm sơ mi

Shirt dress là những chiếc đầm có cổ áo và hàng cúc giữa thân như một chiếc sơ mi dáng dài, mang lại vẻ ngoài thanh lịch cho người mặc. Với sự đa dạng trong thiết kế từ độ dài thân áo, tay áo hoặc dáng đầm, bạn có thể diện shirt dress theo nhiều kiểu.

Chiếc đầm dáng suông sẽ giúp bạn che đi khuyết điểm về vóc dáng và khiến bạn trông năng động, trẻ trung. Khi cần có điểm nhấn để trang phục trông trang trọng hơn, bạn có thể kết hợp với một chiếc thắt lưng bản nhỏ.

Nếu bạn sở hữu một chiếc shirt dress dáng suông, bạn còn có thể tận dụng làm chiếc áo khoác ngoài. Cách phối đồ này sẽ khiến set đồ ấn tượng và thời thượng hơn so với khi mix với áo sơ mi thông thường.

Đầm dáng dài

Đây là item mà các cô gái yêu thích phong cách boho dịu dàng không thể bỏ qua. Phần váy dài thướt tha, duyên dáng giúp che đi những khuyết điểm của đôi chân, đồng thời mang lại nét quyến rũ, gợi cảm cho người mặc.

Đầm maxi với chất liệu mỏng nhẹ như ren, lanh hay voan là trang phục hoàn hảo khi đi biển. Bạn cũng có thể diện những chiếc đầm này trong nhiều dịp như dạo phố hay những buổi tiệc trà ấm cúng.

Đầm cổ áo polo

Những chiếc đầm suông với chất liệu thoáng mát luôn là tiện nhất cho bạn khi cần trang phục đơn giản để ra đường. Tuy nhiên, những chiếc đầm thun cổ thuyền đơn giản có thể trông hơi quá casual. Do vậy, đầm với cổ áo polo sẽ là sự lựa chọn năng động và phong cách hơn. Không nghiêm túc như cổ áo sơ mi, phần cổ polo đảm bảo tính lịch sự mà vẫn thoải mái, đơn giản.

Ngoài những chiếc đầm polo dáng suông thì những thiết kế có dáng hơi ôm sẽ mang lại vẻ nữ tính, quyến rũ cho người mặc. Bên cạnh đó, đầm có dáng xòe sẽ thích hợp với các cô nàng chuộng phong cách đáng yêu, tinh nghịch.

Đầm dài họa tiết, cổ tròn két hạt, tay loe nữ tính

Hy vọng với những chia sẻ phân biệt váy và đầm trên của HẠNH đã giúp ích cho bạn phần dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trang phục thời trang. Nếu các bạn đang có nhu cầu mua váy đầm công sở, váy đầm thời trang, váy đầm dạo phố, váy đầm trung niên… thì đừng quên tham khảo tại HẠNH nhé, HẠNH là những người đam mê váy đầm nên chỉ bán váy với hàng trăm loại từ hàng thiết kế đến hàng Quảng Châu chắc hẳn đủ phục vụ tất cả mọi người. Đặc biệt hơn, HẠNH thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt cho bạn thỏa sức mua sắm. Hơn hết, khi mua hàng online với hoá đơn từ 500.000 đồng trở lên, bạn sẽ được miễn phí giao hàng tận cửa nhà. Còn ngại gì mà không ghé thăm website HẠNH và tậu ngay các mẫu váy đầm hot nhất hiện nay nào!
 
← Bài trước Bài sau →