Tổng Hợp Những Phong Cách Thời Trang Cơ Bản Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Tổng Hợp Những Phong Cách Thời Trang Cơ Bản Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trang phục của mỗi cá nhân phần nào thể hiện tính cách, lối sống của người đó, đồng thời phản ánh thị hiếu, thẩm mỹ của thời đại. Trải nghiệm thời trang là một quá trình chủ quan, riêng tư của mỗi người để tìm được đúng phong cách thời trang nói lên sở thích và quan điểm cá nhân. Nếu bạn muốn bắt kịp xu hướng của thời đại cũng như tìm ra được phong cách của riêng mình thì đừng bỏ qua bài viết sau. Cùng HẠNH tìm hiểu về chủ đề các phong cách thời trang nhé !

Bạn hiểu thế nào về phong cách thời trang?

Các loại phong cách thời trang là gì? Đó là ý tưởng thường bị hiểu nhầm, ít phức tạp hơn so với những gì nó thường tưởng tượng. Trên thực tế, hiểu về sự khác nhau giữa các phong cách thời trang có thể đơn giản hóa việc mua sắm và may mặc của bạn. 

Phong cách thời trang thể hiện thẩm mỹ và cơ bản về lối sống của một người. Phong cách thời trang luôn đi kèm với biểu cảm và thần thái. Hay nói sự kết hợp của hai yếu tố này là để thể hiện tính cách nội tâm của một người ra bên ngoài.

Tất cả các mặt hàng may mặc được phân nhóm theo sự tương đồng về mẫu, vải, kiểu dáng và màu sắc. Những kiểu này có thể tạo ra vẻ ngoài truyền tải các chủ đề chung. Phong cách thời trang thường đề cập đến các nhóm đặc điểm tính cách, cũng phù hợp với chủ đề thời trang cụ thể. Thời trang giống như một bản phác thảo nhân vật mô tả tính cách của một chủ đề thời trang. Ví dụ, bạn có kiểu thời trang cổ điển, bạn có thể bị cuốn hút vào chủ đề thời trang cổ điển một cách có ý thức.

Áo cổ tim cách điệu, kết hạt, tay lửng

Các phong cách thời trang phổ biến hiện nay

1. Phong cách thời trang Minimalism

Phong cách Minimalism có nguồn gốc từ Nhật Bản, xuất phát từ nghệ thuật gấp giấy origami. Phong cách thời trang Minimalism còn được gọi là phong cách thời trang tối giãn. Có thể hiểu rằng đây là phong cách thời trang có cách phối đồ đơn giản với những gam màu tối ưu nhất. Màu sắc mọi người thường hướng đến là đen và trắng. Không sử dụng những gam màu sặc sỡ, quá nổi bật. Theo như nhận xét của một số cá thể, những người có gu ăn mặc Minimalism thường sống kín đáo, nhưng cá tính mạnh mẽ.huật gấp giấy origami. Đây là một môn nghệ thuật lược bỏ đi những đường nét cầu kỳ và phức tạp, chỉ chú trọng và tập trung đến những gì đơn giản nhưng tối ưu nhất. Mặc dù phong cách được tối giãn nhưng lại không hề nhàm chán và đơn điệu. Trang phục phong cách thời trang tối giãn luôn được thiết kế sắc sảo, và thanh lịch.

2. Phong cách thời trang Classic

Phong cách thời trang Classic hay còn được gọi là phong cách thời trang cổ điển. Trang phục của phong cách luôn hướng đến sự lịch thiệp, sang trọng nhưng lại không kém phần dịu dàng, đằm thắm. Phong cách classic phù hợp với mọi lứa tuổi, vì chúng không được thiết kế lòe loẹt hay sử dụng các phụ kiện rườm rà. Chúng ta có thể sẽ dễ bị nhầm lẫn với phong cách Minimalism, tuy nhiên Classic lại nhẹ nhàng, quyến rũ và phô diễn được những lợi thế của hình thể.

Phong cách Classic có thể được hiện diện trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, và có nhiều màu sắc được sử dụng trong thiết kế hơn. Những gam màu chủ đạo của phong cách thời trang cổ điển có thể kể đến như: Đen, trắng, nâu, đỏ, xanh coban… Và đa phần các trang phục đều được thiết kế kín đáo, lịch sự và sang trọng.

3. Phong cách thời trang Hippie

Phong cách thời trang Hippie là một phong cách thời trang tự do. Chúng ta đôi khi vẫn dùng từ “ngỗ ngáo” cho phong cách này. Đây là một phong cách thời trang xuất phát từ những người có gu ăn mặc quái lạ và bất thường. Họ là những nhóm người luôn muốn xây dựng cuộc sống của bản thân hạnh phúc, hoàn hảo. Không sống theo sự suy nghĩ hay sự sắp đặt của người khác.

Chính những tư tưởng này đã dẫn đến sự ra đời của phong cách thời trang Hippie. Có thể nói phong cách là sự phối hợp hoàn hảo giữa các loại trang phục không hoàn hảo. Các mẫu quần áo luôn phá cách, nổi loạn, không tuân theo một quy chuẩn nào cả, nhưng chúng vẫn tạo ra được một vẻ bề ngoài đúng chất một Fashionista chính hiệu.

Những tín đồ của Hippie có thể tự tái chế, hoặc có thể tự thiết kế nên những bộ trang phục, mà theo họ nó độc đáo và không giống với một ai. Những bộ trang phục tua rua, hay các phụ kiện cài đầu cũng là điểm nhấn của phong cách. Sự hiện diện của phong cách thời trang Hippie, mà ta có thể nhận ra dễ nhất chính là thông qua chàng ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber. Justin Bieber là một trong những ca sĩ hướng theo phong cách ăn mặc quái lạ, tuy nhiên đó lại là điểm nhấn và nét nổi bật, giúp Justin Bieber có lượng fan hùng hậu.

4. Phong cách thời trang Vintage

Với bề dày lịch sử trong suốt 100 năm, phong cách thời trang vintage được dùng để nói về những món đồ thời trang mang hơi hướng “tái thiết” từ thập niên trước, như những món quần áo được sản xuất trong khoảng 1920- 1960 hay 1980.

Điểm nổi bật của người theo đuổi phong cách Vintage là hình tượng nữ tính với đôi chút cầu kỳ. Tiêu biểu như chiếc áo thiết kế cổ khoét sâu và váy chiết eo, váy len jersey, slip dress với chi tiết đính cườm, đầm hạ eo flapper, váy ôm, vai áo nhô, áo lót nâng ngực và thắt eo tối đa,… Marilyn Monroe và Audrey Hepburn sẽ mang đến cho bạn catalogue thời trang phong cách Vintage.

5. Phong cách thời trang Retro

Xu hướng thời trang đến và đi, lặp lại và được cách tân, tuy vậy mỗi thập niên thường có một phong cách retro look đặc trưng. Phong cách này đến từ tình hình xã hội, kinh tế, hay sự kiện toàn cầu. Xem những video Tik Tok, ắt hẳn bạn sẽ bắt gặp rất nhiều video đề cập đến chủ đề này. 

Gắn liền với phong cách Retro là áo chấm bi, váy áo họa tiết hoa, quần ống loe, yếm jeans baggy, áo sơ mi caro, túi tua rua,… Nhiều người thường nhầm lẫn giữa retro và vintage bởi cả 2 sẽ mang đậm hơi thở của những thập niên trước. Tuy nhiên vintage dùng để chỉ quần áo được sản xuất trong những năm 20-60 của thế kỷ trước và được diện lại. Trong khi đó, trang phục retro lại được lấy kiểu dáng từ váy áo của giai đoạn trước những đồ được sản xuất mới hoàn toàn.

6. Phong cách thời trang Normcore

Normcore là cụm từ dùng để chỉ xu hướng thời trang unisex (phi giới tính). Đặc trưng của phong cách thời trang này là không chạy theo mốt hay phô trương nhãn hiệu mà hoàn toàn hướng đến sự thoải mái cho người mặc. 

Những người theo đuổi phong cách này sẽ tận dụng tối đa các items cơ bản như quần jeans, áo thun trơn, áo hoodie, áo sơ mi ngắn tay, sneakers,… Nói về normcore thì có rất nhiều điều thú vị để tìm hiểu, ví dụ như được ghép từ hai từ Normal (bình thường, theo chuẩn) và Core (thiết yếu), hoặc tiếp vị ngữ -core (nổi loạn, chống lại tiêu chuẩn). 

Vì thế, quần áo norcome thường thoải mái và đơn giản đến mức đôi lúc khiến người mặc trông xuề xoà, hoặc ở một thái cực khác nếu là một người có “gu” sành điệu. Điển hình như bạn có thể theo dõi nam diễn viên Keanu Reeves, Anh từng khiến nhiều người phải xuýt xoa, ngưỡng mộ đến mức thốt lên: muốn biết thế nào là normcore thì hãy hỏi Keanu Reeves.

Normcore xuất hiện lần đầu tiên vào 2013, trong một bài báo cáo xã hội học có tựa đề “Youth mode: a Report on Freedom” trên chuyên trang dự đoán xu hướng, K-Hole. Từ một thuật ngữ học thuật, normcore trở thành một xu hướng và ngày càng phổ biến đối với cộng đồng Gen Z.

7. Phong cách thời trang Bohemian

Bohemian – một từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, “bohémien” là thành ngữ ám chỉ những người dân du mục sống lang bạt ở châu Âu. Ví dụ như nàng Esmeralda trong tác phẩm văn học “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” của Victor Hugo.

Bohemian và Hippie thường dễ bị nhầm lẫn bởi cả 2 đều tận dụng tối đa “hoạ tiết”. Tuy nhiên, phong cách Bohemian sẽ nữ tính hơn nhiều và điều ấy thể hiện  rõ qua những chiếc đầm dài chạm mắt cá chân, là những chiếc váy bồng xòe nhiều tầng chất vải linen, hay outfit với hàng loạt phụ kiện đi kèm (vòng, lắc tay làm từ dây cói  hoặc da). Đặc biệt phong cách này sẽ gắn liền với mái tóc tết.

8. Phong cách thời trang Preppy

Đây là một trong những phong cách thời trang phù hợp với văn hóa học đường, hay những nơi cần sự kín đáo, lịch sự. Trang phục Preppy được thiết kế tao nhã, thanh lịch, kín đáo. Các mẫu thiết kế không quá cầu kỳ, phức tạp và không tạo ra một vẻ bên ngoài dị biệt. Chúng là sự kết hợp hài hòa của những loại trang phục được thiết kế dành cho học sinh. Tuy nhiên không đơn thuần như những loại trang phục học sinh thông thường, Preppy xuất phát từ đồng phục của nhóm học sinh tại trường Ivy League của Mỹ.

Đây là một ngôi trường dành cho giới thượng lưu, nên trang phục Preppy được thiết kế rất đẳng cấp và có mẫu mã thời thượng. Tuy ngày nay phong cách thời trang Preppy đã có xu hướng thay đổi nhằm phù hợp với con người của thời đại, nhưng tất cả đều dựa vào lối đi cũ, của các mẫu trang phục được tạo ra từ những năm về trước. Phong cách tuy không cầu kỳ hay phức tạp, nhưng lại rất được chú trọng đến từng đường may trên trang phục.

Áo cổ tròn kết hạt, tay lửng

Bài viết trên là các phong cách thời trang đang hiện hành và vẫn được ưa chuộng ngày nay mà HẠNH muốn chia sẻ tới bạn đọc. Mỗi người đều cần có những phong cách thời trang khác nhau, tuy nhiên, môi trường sống và làm việc khác nhau đòi hỏi những phong cách khác nhau để hòa nhập cho phù hợp. Chính vì vậy, nên tìm hiểu thêm về phong cách thời trang phù hợp với nơi ở và không gian của bạn để ăn mặc vào bất kỳ dịp nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 
← Bài trước Bài sau →